Anh La luận thế giới đại đồng

Chiều cuối tuần, ánh mặt trời le lói, những vệt thảnh thơi hiển lộ ở những viền mây cuối trời.

Anh La tản bộ cùng Cụ Hinh.

” Cụ Hinh nghĩ gì về thế giới đại đồng? »

« Chao ôi, Anh La lại quan tâm đến câu chuyện từ mấy ngàn năm nay ư?”

“Vâng, Anh La nghĩ là vẫn có thể, nhưng theo giai đoạn…”

“Là thế nào?”

“Con người ta sinh ra có các dạng cấu trúc tinh thần khác nhau. Cứ theo như cách xứ Đông nghĩ ngợi thì có ít ra mười hai tinh con vật, chia con người thành mười hai dạng khác nhau.

Như các vị cầm tinh con chuột thì thích tích trữ tinh khôn, cầm tinh con trâu thì thích ham công tiếc việc…”

“Ta chưa rõ ý Anh La lắm…”

“Và trong mười hai tinh con vật, có lẽ chỉ có các anh cầm tinh con lợn là thích tinh thần đại đồng thôi.”

“À, ý Anh La nói là thế giới chỉ có thể đại đồng bởi mười hai nhóm lớn đó?”

“Vâng, đấy là bước một, bước thế giới đại đồng đa nguyên, cụ thể là ta sẽ có G12, thập nhị nguyên cộng đồng.”

Cụ Hinh lén nhìn Anh La…

“Bước thứ hai, thì thế giới có thể hoàn toàn đại đồng nhất nguyên.”

“Ta đã suýt hiểu Anh La, giờ hóa ra lại không hiểu Anh La nữa …”

“Tiếp đó, người ta sẽ thực hiện tốt sinh đẻ có kế hoạch, sao cho tất cả các trẻ em trong tương lai chỉ sinh vào năm Hợi. Vậy thì tất cả mọi người của tương lai sẽ đều cầm tinh con lợn. Và ai ai cũng yêu thích chủ nghĩa đại đồng.

Bài toán đã giải xong như thế. Sao người ta cứ phải bàn cãi mãi nhỉ?”

Advertisements

6 thoughts on “Anh La luận thế giới đại đồng

  1. Ước mơ thế giới đại đồng cũng giống như ước mơ bay. Người ta mơ ước từ hàng ngàn năm. Bao nhiêu người thử nghiệm, bao nhiêu người bỏ mạng mà không thành công. Chỉ đến khi anh em nhà Wright lắp cái máy bay theo sơ đồ của họ thiết kế thì mới thành công. Thế giới đại đồng cũng vậy. Rất nhiều người có mong muốn, nhưng để thiết kế được một xã hội vận hành được phù hợp với các quy luật của tự nhiên cũng như con người, và quyết định thời điểm chuyển, tại sao phải chuyển sang thế giới như vậy, là chuyện không đơn giản chút nào. Chính vì vậy nếu ai đấy nói rằng, ý tưởng này chẳng có gì mới thì… hơi buồn cười.

    Tôi thì không có ý định thiết kế mô hình thế giới đại đồng, mà chỉ muốn có 1 hình dung về xã hội tương lai. Tuy nhiên ngay cả như vậy cũng cần phải có những nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhưng tôi có cảm giác rằng rất nhiều người Việt thích đọc nhiều, biết rất nhiều thứ, chỗ này chỗ kia có ý tưởng. Rất có thể đấy là quan điểm sống của họ, muốn trở thành các thông thái, có tầm hiểu uyên bác. Nhưng tôi thì mong muốn trở thành nhà nghiên cứu thực sự. Tôi biết nghiên cứu cần những thứ khác. Nó cần phải đọc chuyên về thiết kế từng chi tiết giống như từng bộ phận của máy móc,phải thử nghiệm lắp cái nọ vào cái kia lắp cái nọ vào chỗ kia phải khớp nhau, làm thế nào để cả hệ thống vận hành được 1 cách nhịp nhàng. Nhiều khi phải trăn trở với một problem rất nhỏ duy nhất trong 1 thời gian dài.

    Chính vì phong cách khác nhau như vậy mà tranh cãi thì sẽ thành vô ích. Vậy nên tôi nghĩ lên forum/blog tán phét cho vui thôi. Những thứ quan trọng và chi tiết thì để dành viết báo chứ
    chẳng ai bầy lên đây làm gì, các cụ nhỉ.

    1. Bác Nkd cho hỏi tí xíu, bác nói những thứ quan trọng để dành viết báo chứ chẳng ai bày lên đây, Uyen thắc mắc ghê gớm không biết những thứ nào là quan trọng còn những thứ nào là không quan trọng.
      🙂

  2. Bạn Uyên hỏi rất hay. Những thứ quan trọng có thể là 1 phương pháp/quy trình giải quyết một vấn đề hoặc đôi khi cũng chỉ là những ý tưởng nhưng mình cho thấy rằng giới nghiên cứu của ngành ấy sẽ quan tâm và có thể đánh giá cao. Cái này thì phải nghiên cứu về ngành đấy mới biết được.

    Tuy nhiên, ngay trong các ngành KHXH cũng có quan điểm khác nhau về sáng tạo. Ví dụ kinh tế có thể quan tâm đến các ý tưởng chi tiết, đề cao tính chính xác hơn, nhưng triết học, xã hội học thì quan tâm đến khuynh hướng hoặc những ý tưởng về toàn cục. (mặc dù cũng không có biên giới rõ ràng. Nhiều nghiên cứu của ngành nọ vẫn sử dụng phương pháp nghiên cứu của ngành kia.) Ví dụ, kinh tế quan tâm đến “A quan hệ với B thế nào. Làm thế nào để đo đạc chính xác về mối quan hệ ấy”, “quỹ đạo chuyển động của A như thế nào?” còn triết học thì quan tâm, “tập hợp X có đặc điểm gì” hoặc “A sẽ chuyển động theo hướng nào”.

    Tôi nghĩ rằng cụ Hinh nhiều ý tưởng về nhiều vấn đề khác nhau như vậy thì nếu chuyển sang nghiên cứu các ngành xã hội sẽ rất tốt, (tuy tôi cũng không biết chính xác cụ hợp với ngành nào nhất). Nhưng tôi nói cụ amateur thì cụ cũng chẳng nên tự ái làm gì, bởi cụ cũng thừa biết nghiên cứu gì đi nữa thì cũng phải đầu tư rất nhiều thời gian vào 1 vấn đề duy nhất thì mới hi vọng ra được những kết quả hoành tráng.

    Còn một vấn đề nữa là có vẻ cụ không hài lòng với những người hay tự vấn lảm nhảm, tư duy lộn xộn như tôi. (Cũng có thể cảm giác của tôi sai). Cụ có lẽ cũng giống với đa số mọi người, thích những người có hành vi bình thường. Tôi sẽ hạn chế vào đây để khỏi làm phiền người khác. Tuy nhiên tôi chỉ muốn cụ và mọi người thông cảm, đừng cố gắng sửa đổi cá tính hành vi của dân văn nghệ sỹ hoặc giới nghiên cứu KHXH làm gì. Nhiều người lập dị lắm bởi vì họ phải chịu đựng rất nhiều ám ảnh. Họ nhìn cuộc sống rất méo mó, quái dị. Nhưng không như thế thì có thể người ta không sáng tạo được. Không tin cụ cứ thử hỏi các nhà văn mà xem. Mỗi ngày họ phải có ít nhất 15 phút “chập cheng”.

    Bản thân tôi cũng là người phải chịu đựng nhiều ám ảnh từ bé, khiến cho tôi khó có thể sống một cách bình thường.

  3. Cám ơn bác Nkd đã trả lời, nhưng rốt cuộc Uyen cũng không hiểu 😦
    “Tôi sẽ hạn chế vào đây để khỏi làm phiền người khác” sao bác lại nói vậy, Uyen thấy ý bác cũng hay chứ, chỉ đôi lúc hơi lộn xộn đúng như bác nói thôi à, chuyện nhỏ.
    Hình như chỉ có Khmer đỏ là bắt cả xã hội mặt đồng phục thôi á.

Giơ tay, nha ;-)

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s