Hệ Mặttrời-Hànhtinh ngũ âm

Có thể dựng một gam nhạc từ bất cứ nốt ở độ cao nào, tuy nhiên tainão người chỉ nghe được một dải hạn chế độ về cao.

Khoảng cách giữa các độ cao cũng có thể chia ra thật chi li, nhưng tainão người cũng chỉ phân biệt được những khoảng cách tương đối lớn. Khoảng cách giữa nốt “Đồ” và nốt “Rê” tiếp sau đó là 1 ton. Lý thuyết âm nhạc chỉ dừng ở “khoảng cách nguyên tử” 0,5 ton. Thế cũng là biết dừng.

Bây giờ ta chơi trò chơi dựng gam từ nốt Đồ.

Lấy nốt Đồ này làm Mặt Trời.

Lấy các khoảng cách sau đây làm vệ tinh.

1 ton => Rê
2 ton => Mi
3,5 ton => Sol
4,5 ton => La

Ta có cấu trúc “Hệ Mặttrời-Hànhtinh ngũ âm” 0;1;2;3,5;4,5.

Ở ví dụ trên đây Mặttrời nằm ở “Đô”. Ta có “gam Đô ngũ âm”.

Nếu ta dịch Mặttrời lên nằm ở “Rê” thì ta sẽ có “Hệ Mặttrời-Hànhtinh ngũ âm” ở Rê, hay “gam Rê ngũ âm” :


1 ton => Mi
2 ton => Fa#
3,5 ton => La
4,5 ton => Si

Advertisements

2 thoughts on “Hệ Mặttrời-Hànhtinh ngũ âm

  1. Tôi không rành về âm nhạc lắm. Nhưng vật lý còn nhớ chút ít.
    Không biết đơn vị ‘ton’ nghĩa là như thế nào vậy Cụ Hinh? Ở Việt Nam khoảng cách các nốt nhạc đo bằng ‘cung’. Về độ cao tai người nghe được thì dễ hiểu về vật lý, đó là dải tần số nghe được (giống dải ánh sáng nhìn thấy). Nếu cao quá thì chói tai mà thấp quá thì nôn nao phát ốm.

    Có điều thắc mắc là thế này: Sự phân chia dải tần này theo các quãng 8 trong âm nhạc ở bất kỳ đất nước nào. Người ta bảo điều này là tự nhiên. Nốt đồ thì có tần số = 1/2 nốt đố. Hai nốt này có tần số khác nhau nhưng sao con người ta có thể cảm thấy nó giống nhau thế? Có điều gì bí ẩn vậy ạ? Liệu có cái gọi là ‘tần số riêng’ cho tai người để mà nó cộng hưởng?

    Ngũ âm có lẽ gắn với ‘thời đại đồ đồng’. Sự phối hòa khí với nhạc cụ từ nó có lẽ làm nên âm giai chỉ có 5 âm này (tôi cảm thấy thế, chưa có gì chứng thực). Nó ấn tượng và còn sức sống bởi có lẽ nó sinh ra khá sớm và tồn tại khá lâu. Ngũ âm chẳng phải chỉ có ở VN mà nhiều vùng trên TG. Đồ đồng gắn liền với cuộc sống dân Việt, vào lễ hội, tín ngưỡng và có lẽ ảnh hưởng tới cả âm sắc của giọng nói.

    Tôi thắc mắc là tại sao ngũ âm lại tuân theo tỷ lệ khoảng cách như trên? Điều gì làm cho nó nghe thuận tai vậy? Sao không phải là tỷ lệ khác nhỉ? 🙂

Giơ tay, nha ;-)

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s